Những bài viết trước HD CARE đã hướng dẫn cho mọi người cách sơ cứu khi bị đột quỵ, đuối nước…Hôm nay HD CARE sẽ hướng dẫn cho mọi người cách sơ cứu chảy máu vết thương trên cơ thể, đây là trường hợp mà chúng ta thường xuyên gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.

  Đa số các chấn thương nhẹ gây chảy máu như vết cắt, vết trầy thường không nghiêm trọng. Trường hợp động mạch hoặc tĩnh mạch lớn bị tổn thương, ví dụ tĩnh mạch cảnh ở cổ, thì nạn nhân có thể bị chảy máu trầm trọng, tính mạng bị đe dọa. Sơ cứu đúng cách và kịp thời có thể góp phần cứu sống người bệnh.

Có thể tham khảo các cách sau:

  • Nếu vết thương chảy máu nhiều hãy dùng bàn tay để giữ vết thương lại, làm như vậy có thể cầm máu được cho nạn nhân.
  • Nếu các vết thương chảy máu có dị vật như mảnh gỗ, kim loại hoặc bất kỳ vật gì đâm vào và vẫn cắm ở vết thương thì KHÔNG được rút dị vật ra.Bịt kín vết thương bằng cách ép mép vết thương sát với dị vật.Dùng miếng vải vuông hoặc một khăn tam giác quấn lại thành vòng đệm xung quanh dị vật, sau đó dùng băng ép lại như với vết thương không có dị vật, chú ý không gây áp lực trực tiếp lên dị vật.
  • Nếu vết thương nhỏ và nạn nhân có thể di chuyển bằng ô tô xe máy thông thường thì chuyển ngay nạn nhân tới cơ sở y tế gần đó. Nếu vết thương nặng hay tình trạng nạn nhân xấu thì gọi cấu cứu 115 càng sớm càng tốt.
  • Gặp những chấn thương đứt lìa một phần cơ thể thì việc sơ cứu bảo quản phần cơ thể bị đứt lìa có thể được nối lại thành công nếu được chăm sóc đúng cách.

  Việc đầu tiên là nên gọi cho cấp cứu 115. Sau đó dùng băng gạc cầm máu chỗ vết thương, nâng cao vùng tổn thương không cho máu chảy nhiều xuống vùng bị thương.Bảo quản phần cơ thể bị đứt lìa bằng việc ướp lạnh.

  Vết thương gây trầy da dễ bị nhiễm bẩn bởi bụi và đất cát, vì vậy đầu tiên cần làm sạch vùng này. Trước khi tiến hành chăm sóc, cần rửa sạch tay bằng xà phòng để tránh lây nhiễm thêm cho vết thương.Nhẹ nhàng rửa vết thương bằng nước sạch hoặc nước muối. Dùng dụng cụ y tế hoặc nhíp sạch gắp các mảnh bẩn ra.Sau đó làm sạch vết thương bằng nước khử trùng.

 

  Dù là trường hợp nào cũng nên gọi xe cấp cứu để có thể đưa nạn nhân đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ tiến hành những thao tác khử trùng cho bệnh nhân.

HD CARE dịch vụ vận chuyển cấp cứu bệnh nhân trên toàn quốc.

Địa chỉ: 700 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP HCM

Hotline: 01267.115.115

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *